Toà Giám mục Nha Trang 22 Trần Phú - HT 42 - Tp. Nha Trang - Khánh Hoà - Đt. (84) 58.3523842 - Fax (84) 58.3522494
Rss Feed

Phụng vụ Lời Chúa: CN 27 TN B, kính trọng thể Đức Mẹ Mân Côi

Trước hết, đứng trước lời chào của sứ thần “mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (1,28), Đức Maria “rất bối rối” và “lo sợ”. Mẹ bối rối vì không hiểu được lý do tại sao Mẹ lại được Thiên Chúa đoái nhìn và ban đầy ân sủng, khi Mẹ chỉ là một nữ tỳ hèn mọn (x. Lc 1,48). Mẹ lo sợ vì thấy mình chỉ là một thụ tạo nhỏ bé và khiêm cung trước một Thiên Chúa quyền năng và uy nghiêm; Mẹ thấy mình không xứng đáng để được “Đức Chúa ở cùng”. Mẹ bối rối vì chưa thể hiểu được ý nghĩa của niềm vui lớn lao mà thiên sứ loan báo cho Mẹ. Sự “bối rối, lo sợ” của Mẹ là biểu hiện của một tâm hồn khiêm hạ, đơn sơ và đầy lòng kính sợ Chúa.
 

CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B

LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI

(Cv 1,12-14; Gl 4,4-7; Lc 1,26-38)

XIN VÂNG NHƯ MẸ

Bấy giờ bà Maria nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa,
xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,38)

I. CÁC BÀI ĐỌC

1. Bài đọc 1:

Sau khi Chúa Giêsu về trời và trước khi nhận được Thánh Thần, các tông đồ họp mặt với một số phụ nữ, trong đó có Mẹ Maria cùng với anh em của Chúa Giêsu.

Đặc điểm nổi bật của cộng đoàn các tông đồ và môn đệ trong lúc chờ đợi điều Chúa Giêsu đã hứa là sự đồng tâm nhất trí. Vì cầu nguyện là thói quen của Chúa Giêsu (x. Lc 3,21; 5,16; 6,12; 22:41-44) và cũng là thói quen Người dạy cho các môn đệ (x. Lc 9,28-29; 11,1-4; 18,1; 22,46), nên trong giây phút chờ đợi Chúa Giêsu thực hiện lời hứa, lúc chưa định hướng rõ con đường sắp tới, họ một lòng một ý họp nhau cầu nguyện. Sự đồng tâm nhất trí cùng nhau cầu nguyện giúp liên kết cộng đoàn môn đệ trong thời khắc khó khăn.

Căn phòng trên lầu hẳn là nơi các tông đồ đã từng họp mặt với Chúa Giêsu, giờ đây trở thành nơi trú ngụ của các ông và là địa điểm quen thuộc để các ông họp mặt với các môn đệ Chúa Giêsu, những người đang chờ đợi “quyền năng từ trên cao ban xuống” theo như lời hứa của Người (x. Lc 24,49). Căn phòng trên lầu trở thành điểm gặp gỡ và qui tụ của cộng đoàn môn đệ, gồm đầy đủ các tông đồ (ngoại trừ Giuđa Iscariốt) và những phụ nữ đã theo Chúa Giêsu từ Galilê (x. Lc 8,1-3), đã chứng kiến cái chết (x. Lc 23,49) và mai táng của Người (x. Lc 23,55-56), thì nay đang họp nhau chờ đợi ân sủng Thánh Thần (x. Cv 2,17).

Sự hiện diện của Đức Mẹ giữa cộng đoàn môn đệ không phải là điều ngẫu nhiên, dù đây là lần đầu tiên thánh Luca gọi tên “bà Maria, thân mẫu Đức Giêsu” (Cv 1,14). Quả vậy, ngay từ đầu Tin Mừng, Thánh Thần đã ngự xuống trên Mẹ để Mẹ cưu mang và sinh ra Con Thiên Chúa (Lc 1,35), thì giờ đây Mẹ hiện diện với cộng đoàn các môn đệ để chờ đón Thánh Thần, Đấng đến để ngự xuống trên các môn đệ và khai sinh Giáo Hội (x. Cv 2,1-12). Sự hiện diện của Đức Mẹ giữa cộng đoàn các môn đệ trong giây phút hoang mang tạo nên sự nối kết và hợp nhất trong niềm xác tín vào lời hứa của Chúa Giêsu về sức mạnh của Thánh Thần.

2. Bài đọc 2:

Thánh Phaolô trình bày công trình cứu độ của Thiên Chúa Cha được thực hiện qua mầu nhiệm nhập thể làm người của Chúa Con, để nhân loại được chia sẻ chức vị làm nghĩa tử của Thiên Chúa và nhờ ơn Thánh Thần mà biết cầu nguyện với Thiên Chúa là Cha.

Trước hết, sinh làm con một người phụ nữ và sống dưới lề luật là cách nói ám chỉ nhân tính của Con Thiên Chúa. Là con của một người phàm, Đức Giêsu thật sự là người thật; là người sống dưới lề luật, Đức Giêsu chịu ảnh hưởng và lệ thuộc định chế của con người. Như thế, dù Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, nhưng lại trải nghiệm cách đầy đủ các điều kiện sống của nhân loại trong hoàn cảnh lịch sử cụ thể. Hơn nữa, theo thánh Phaolô, Thiên Chúa chấp nhận để Con của Ngài làm người với hai mục đích: một là, để “chuộc những ai sống dưới lề luật”, nghĩa là giải thoát họ khỏi ách nô lệ tội lỗi; hai là, để “được ơn làm nghĩa tử”, nghĩa là được Thiên Chúa ban cho tư cách làm con trong gia đình mới của Ngài là Hội Thánh (x. Gl 4,5).

Sau nữa, vì là Con nên khi cầu nguyện Đức Giêsu gọi Thiên Chúa là Cha (x. Mt 11,25-26; Mc 14,36; Lc 22,42; 23,34.46) và Người cũng dạy các môn đệ cầu nguyện với Cha (x. Mt 6,9; Lc 11,2). Giờ đây, Thiên Chúa lại sai Thánh Thần đến ngự trong lòng các tín hữu mà dạy cho họ nhận biết mà cầu nguyện cùng Thiên Chúa là Cha của họ. Như thế, qua việc nhập thể của Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, và nhờ ơn Thánh Thần, nhân loại nhận biết mà tôn thờ Thiên Chúa là Cha; đồng thời, nhận ra phẩm giá của mình như là những người con được quyền thừa kế, nghĩa là được đồng thừa kế với Trưởng Tử là Đức Kitô (Gl 4,7; x. Rm 8,17)

Tóm lại, thánh Phaolô trình bày chương trình cứu độ được thực hiện qua Ba Ngôi: Kế hoạch cứu độ của Chúa Cha được thực hiện qua mầu nhiệm nhập thể làm người của Chúa Con, và nhờ ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần mà các Kitô hữu tuyên xưng Thiên Chúa là Cha; đồng thời họ nhận ra phẩm giá cao quý là được làm con với quyền thừa kế.

3. Bài Tin Mừng:

Đoạn Tin Mừng tường thuật sự kiện sứ thần truyền tin cho Đức Maria cho thấy ba thái độ phản ứng khác nhau của Đức Mẹ: từ “bối rối, lo sợ” đến “thắc mắc” và cuối cùng đi đến “xác tín” bằng tiếng xin vâng.

Trước hết, đứng trước lời chào của sứ thần “mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (1,28), Đức Maria “rất bối rối” và “lo sợ”. Mẹ bối rối vì không hiểu được lý do tại sao Mẹ lại được Thiên Chúa đoái nhìn và ban đầy ân sủng, khi Mẹ chỉ là một nữ tỳ hèn mọn (x. Lc 1,48). Mẹ lo sợ vì thấy mình chỉ là một thụ tạo nhỏ bé và khiêm cung trước một Thiên Chúa quyền năng và uy nghiêm; Mẹ thấy mình không xứng đáng để được “Đức Chúa ở cùng”. Mẹ bối rối vì chưa thể hiểu được ý nghĩa của niềm vui lớn lao mà thiên sứ loan báo cho Mẹ. Sự “bối rối, lo sợ” của Mẹ là biểu hiện của một tâm hồn khiêm hạ, đơn sơ và đầy lòng kính sợ Chúa.

Thêm vào đó, sau khi nghe sứ thần loan báo về việc Mẹ “sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu”, phản ứng của Đức Mẹ chuyển từ “bối rối, lo sợ” sang “thắc mắc”. Mẹ thắc mắc vì không biết việc thụ thai sẽ xảy ra thế nào khi Mẹ chưa về chung sống với người chồng Giuse mà Mẹ chỉ mới thành hôn (1,27). Mẹ thắc mắc vì chưa thể hiểu: vì sao con Mẹ sinh ra lại được gọi là “Con Đấng Tối Cao”; thừa kế “ngai vàng vua Đavít” nghĩa là gì; và “trị vì nhà Giacóp đến muôn đời” là thế nào. Sự thắc mắc của Mẹ là biểu hiện của một tâm hồn chiêm niệm và tìm kiếm thánh ý Thiên Chúa trên cuộc đời mình. Sự thắc mắc của Mẹ dẫn Mẹ đi sâu hơn vào mầu nhiệm lớn lao mà Thiên Chúa sắp thực hiện trên cuộc đời Mẹ.

Cuối cùng, sau khi được sứ thần mặc khải về ân sủng Thánh Thần sẽ xuống trên Mẹ và quyền năng của Thiên Chúa sẽ rợp bóng trên Mẹ; sau khi Mẹ nghe biết về việc kỳ diệu mà Thiên Chúa đã thực hiện trên cuộc đời bà chị họ, Mẹ đã thốt lên lời xin vâng với tất cả lòng xác tín vào Thiên Chúa, Đấng “không có gì là không thể làm được”. Mẹ xác tín bằng tiếng xin vâng vì Mẹ tin chắc Mẹ được Thiên Chúa đoái thương nhìn đến và thực hiện nơi cuộc đời Mẹ những điều cao cả, dù Mẹ vẫn chỉ là một nữ tỳ khiêm hạ của Thiên Chúa (x. Lc 1,38.48-49). Tiếng xin vâng của Mẹ là sự tín thác hoàn toàn Mẹ đặt nơi Thiên Chúa, dù Mẹ hiểu chặng đường phía trước còn lắm mịt mù và chông gai.

II. GỢI Ý ÁP DỤNG

1/ Đoạn sách Công Vụ Tông Đồ tường thuật về cuộc họp mặt của cộng đoàn các môn đệ xung quanh Mẹ Maria sau biến cố Chúa Giêsu về trời. Trong lúc hoang mang và lạc hướng, các môn đệ quây quần bên Đức Mẹ; mọi người đều đồng tâm nhất trí cầu nguyện và chờ đợi đón nhận “quyền năng từ trên cao” theo như lời Chúa Giêsu đã hứa (x. Lc 24,49). Sự hiện diện của Đức Mẹ giữa cộng đoàn các môn đệ trong giây phút khó khăn tạo nên sự nối kết và hiệp nhất trong niềm xác tín vào lời hứa của Chúa Giêsu về sức mạnh của Thánh Thần. Tất cả những ai đang hoang mang, lo lắng, sợ hãi, mất định hướng, hãy cùng Mẹ Maria lặng thầm cầu nguyện và đặt trọn niềm tin nơi Chúa theo gương Mẹ.

2/ Đoạn thư Galát trình bày công trình cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện qua mầu nhiệm nhập thể của Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, Đấng đến để giải thoát con người khỏi tội lỗi và ban cho họ phẩm giá được làm con Thiên Chúa. Đồng thời, Thiên Chúa ban ơn Thánh Thần soi sáng để nhân loại nhận biết mà tuyên xưng Thiên Chúa là Cha; đồng thời trong tư cách là nghĩa tử, họ được quyền thừa kế, nghĩa là được đồng thừa kế với Trưởng Tử là Đức Kitô. Trong công trình cứu độ của Thiên Chúa, Mẹ Maria cũng được cộng tác vào mầu nhiệm nhập thể để nhờ Con Thiên Chúa làm người mà nhân loại được chia sẻ chức vị làm con Thiên Chúa. Mỗi người đều được Thiên Chúa mời gọi cộng tác vào công trình cứu độ để mỗi ngày có thêm nhiều người con nhận ra và tôn thờ Thiên Chúa là Cha của họ.

3/ Trong sự kiện truyền tin, Đức Maria đã đi từ cảm giác bối rối, lo sợ đến sự xác tín qua tiếng xin vâng theo thánh ý Chúa sau khi được sứ thần giải thích cặn kẽ. Lời xin vâng của Mẹ là cả một tiến trình đón nhận mặc khải, tìm hiểu và cầu nguyện để có thể nhận ra và vâng theo ý định của Thiên Chúa trên cuộc đời mình. Với tâm hồn trinh trong, khiêm hạ và phó thác, Mẹ Maria đã mở lòng ra đón nhận ý định nhiệm mầu của Thiên Chúa, dù Mẹ hiểu rằng tương lai phía trước còn lắm chông gai và thử thách. Theo gương Mẹ Maria, mỗi Kitô hữu đều được mời gọi khám phá ý định của Thiên Chúa trên cuộc đời mình và sẵn sàng cộng tác với Thiên Chúa để chương trình cứu độ của Ngài được thực hiện trong thế giới hôm nay.

4/ Giáo Hội luôn cổ võ việc lần chuỗi vì thấy đây là phương thế hữu hiệu giúp các Kitô hữu “bước vào trường học của Đức Maria để Mẹ dạy chúng ta về Chúa Giêsu” (Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II), và là phương thế để “Thiên Chúa ban mọi ơn cho chúng ta, và dấu hiệu lời kinh chung gia đình” (ÐGH Bênêđíctô XV). Riêng với ĐGH Phanxicô, trong buổi cầu nguyện với Đức Mẹ Fatima vào ngày 12-10-2013 tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh 3 điều quan trọng về Đức Maria. Trước tiên, đức tin của Mẹ tháo gỡ nút thắt của tội lỗi, điều mà xưa bà Eva đã thắt lại bằng sự thiếu tin tưởng, thì nay Mẹ tháo gỡ bằng niềm tin của mình. Kế đến, Mẹ trao tặng xác thể cho Chúa Giêsu làm người ở với chúng ta. Cuối cùng, Mẹ đi trước chúng ta trong cuộc lữ hành đức tin qua việc bước theo Con của Mẹ, nên Mẹ sẽ tháp tùng và nâng đỡ đức tin của chúng ta. ĐGH rút ra các điều này nhờ việc suy niệm Kinh Mân Côi mà Mẹ Fatima đã nhắn nhủ: “hãy siêng năng lần hạt Mân Côi”. Quả thật, chuỗi Mân Côi là lời kinh mang tính kết nối và là phương thế để giúp nhau canh tân đời sống. Khi lần Chuỗi Mân Côi chung, chúng ta đang quy tụ quanh Đức Maria để đến với Chúa và liên kết mọi người trong gia đình, thôn xóm, trong cộng đoàn giáo xứ hoặc dòng tu lại với nhau. Việc lần Chuỗi Mân Côi có vai trò nào trong cuộc “Tân Phúc âm hóa” đời sống gia đình, cộng đoàn và giáo xứ chúng ta?

III. LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Nhờ niềm tin tưởng phó thác và sự khiêm tốn vâng phục của Ðức Maria mà Thiên Chúa đã khởi sự công cuộc cứu chuộc loài người qua mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể. Trong ngày mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi hôm nay, chúng ta cùng chung lời ngợi khen Chúa và tha thiết cầu xin:

1. “Các Tông đồ luôn đồng tâm nhất trí và chuyên cần cầu nguyện cùng với Đức Maria.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi thành phần Hội Thánh luôn hiệp nhất với nhau để lời rao giảng có thêm sức mạnh và việc phục vụ đem lại nhiều hoa trái.

2. “Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa.” Chúng ta cùng cầu xin cho những người đang gặp khó khăn hay đau khổ về tinh thần lẫn thể xác biết học gương nhân đức của Mẹ, luôn sẵn sàng đón nhận và mau mắn thực thi thánh ý Chúa trong cuộc đời.

3. “Hãy siêng năng lần chuỗi mân côi.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi tín hữu luôn ý thức giá trị của kinh mân côi, và siêng năng thực hành như một phương thế để tái khám phá đức tin và đào sâu các mầu nhiệm cuộc đời của Đấng cứu độ trần gian.

4. “Không có việc gì mà Chúa không làm được.” Xin cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta, biết noi gương Đức Maria, vững lòng tin cậy nơi quyền năng của Thiên Chúa, luôn sống tín thác và trở nên khí cụ cho dự án yêu thương của Người trong xã hội hiện tại.

Chủ tế: Lạy Chúa, Chúa đã muốn Con Một Chúa mặc lấy xác phàm trong cung lòng Trinh Nữ Maria. Xin nhận lời chúng con cầu nguyện và giúp chúng con biết noi gương Mẹ luôn trung thành gắn bó với Đức Kitô, Con Chúa. Người hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.
 

Ủy Ban Mục vụ Kinh Thánh và Phụng Tự
Nguồn: ​tgpsaigon.net

ÐỨC MẸ MÂN CÔI. Ngày 07/10 

Lc 1,26-38

Nói về Mẹ Maria qua tràng chuỗi mân côi,nhân loại đang sống trong lòng tin sẽ không bao giờ có thể phủ nhận được con đường Mẹ dậy mọi người đi với ba mầu nhiệm: Nhập thể, Ðau khổ và Phục sinh của Con duy nhất của Mẹ là Chúa Giêsu Kitô luôn rõ nét, sáng ngời giữa mọi biến cố của lịch sử cứu độ. Mẹ Maria như Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã viết:" Vào bình minh của ngàn năm mới,chúng ta vui mừng nhận thấy nổi bật lên"chiều kích Thánh Mẫu" của Hội Thánh,ấp ủ trong mình nội dung sâu thẩm nhất của việc canh tân do công đồng đề xướng".Con cái của Mẹ theo sau Mẹ đi từng chặng đường của Con Mẹ đã đi qua.Con đường ấy không đâu xa,đó là con đường: Vui, Thương, Mừng mà nhân loại muốn đi vào nước trời không thể nào không bước qua những chặng đường ấy.

MẸ MARIA TRONG LỊCH SỬ CỨU ÐỘ

Maria được Thiên chúa tuyển chọn để làm Mẹ Ðức Giêsu Kitô và làm Mẹ nhân loại.Lời xin vâng của Mẹ đã làm đảo lộn cả lịch sử nhân loại,mặc cho nhân loại một ý nghĩa mầu nhiệm,sâu xa.Nếu không có lời xin vâng của Mẹ,nhân loại đã khác hẳn,nhân loại chẳng bao giờ có ngày hôm nay.Với tiếng xin vâng,Mẹ Maria đã tận hiến và chấp nhận ý định của Thiên Chúa,hiến toàn thân mình cho Thiên Chúa,để cùng với Ngài thực hiện chương trình cứu độ nhân loại.Mẹ Maria đã nắm một vai trò thật đặc biệt và quan trọng trong lịch sử cứu rỗi.Sở dĩ Mẹ Maria được Thiên Chúa trao cho một vai trò lớn lao,quan trọng như thế là vì Maria được tràn đầy ân sủng,Thiên Chúa luôn ở cùng Mẹ.Thiên Chúa ở cùng,ở với Mẹ là hạnh phúc lớn nhất ,khiến Mẹ luôn đầy phước lộc chứa chan,nhờ đó Mẹ chiếu tỏa ánh sáng và ân sủng cho mọi người. Maria là một người Mẹ,người Mẹ hoàn toàn đúng nghĩa của nó,một người Mẹ đầy yêu thương,vì Mẹ có đầy hồng phúc.Mẹ Maria là một người trong nhân loại,là một người nữ đúng nghĩa nhất,nhưng Maria lại là một người nữ đặc biệt vì Maria làm đẹp lòng Thiên Chúa.Maria đặc biệt hơn nữa vì tâm hồn đơn sơ,thánh thiện,tinh trong,sáng ngời của Mẹ. Maria hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Mẹ Thiên Chúa vì Mẹ đã chỉ cho nhân loại phải bước theo những chặng đường con của Mẹ là Chúa Giêsu đã bước qua.
 
"CÁC CON ÐỪNG SỢ , THẦY ÐÃ THẮNG THẾ GIAN"( Ga 16,33 )
Chúa Giêsu đã chết,Ngài đã sống lại,lên trời,ban Thánh Thần cho các môn đệ và trở thành niềm cậy trông vững bền cho mọi người,Chúa hứa với các môn đệ và nhân loại:" sẽ ở cùng các con mọi ngày cho tới tận thế "(Ga 14,18).Chúa là con của Mẹ Maria,nên Chúa phục sinh ở với nhân loại mãi mãi cho tới ngày cùng tận trời đất,chắc chắn Mẹ cũng ở với nhân loại cho tới tận thế,vì lúc nào Mẹ cũng mang Chúa trong lòng và giới thiệu Chúa cho nhân loại.Ðức giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viết:" Nếu có sự chiến thắng thì Mẹ Maria là người chiến thắng". Mẹ đã hiện ra tại nhiều nơi như Lộ Ðức, Fatima,Labouret,Nam Tư , La Vang và nhiều nơi khác trên khắp thế giới. Nơi nào Mẹ cũng khuyên nhủ:" phải ăn năn sám hối,và năng lần chuỗi mân côi ". Mẹ đã luôn giữ lời hứa và Mẹ luôn muốn con của Mẹ tất cả được thừa hưởng nước trời . Mẹ chiến thắng ma quỉ,sức mạnh của sự dữ.Mẹ chiến thắng tà thần."Trái tim hiến tế của Mẹ đã thắng tội lỗi và những tối tăm của quyền lực ma quỉ, sự dữ.

LỄ MÂN CÔI NÓI GÌ CHO NHÂN LOẠI

Lễ mân côi làm cho dân Chúa hồi tưởng lại thời đạo binh thánh giá chiến thắng quân Phổ ở Lê-pan vào năm 1571 nhờ sự can thiệp của Ðức Trinh Nữ Maria.Tuy nhiên,đó chỉ là lý do phụ .Ðiều cốt thiết của nhân loại là hiệp ý với Mẹ Maria,Nữ Vương an bình,cầu nguyện cho mọi người nhìn nhận ý Thiên Chúa và tuân theo ý Người. Mẹ Maria đã nhiều lần hiện ra cho nhiều người ở nhiều nơi như Lộ Ðức,Mẹ đã hiện ra với thánh nữ Bernadette và tự giới thiệu ngài là Ðấng vô nhiễm nguyên tội.Tại Fatima,Mẹ đã hiện ra với ba trẻ là Lucia,Phanxicô và Jacintha.Trong các lần hiện ra Mẹ đều khuyên các trẻ và nhân loại phải ăn năn sám hối,lần chuỗi và sống trung thành với Chúa.Chắc chắn,mọi người ở muôn thời đều muốn được hạnh
phúc và vui vẻ để sống.Nhưng thái độ của ta đối với Thiên Chúa và tha nhân như thế nào ? Ta đã sám hối và cầu nguyện,lần chuỗi theo ý Mẹ đủ chưa ? Nếu chưa,ta cần thay đổi lối sống,lần chuỗi siêng năng hơn để cùng với Mẹ đi vào các biến cố,các chặng đường của Chúa: Nhập Thể, Khổ Nạn và Phục Sinh.Ta đã sống bác ái, yêu thương đủ chưa ? Nếu chưa,ta cần sống tốt hơn và cố gắng đi vào định luật của tình yêu:" Chúng con hãy yêu thương nhau như Ta đã yêu thương các con".
Lễ mân côi,một dịp để ta đi vào chương trình cứu rỗi của Chúa Giêsu và là một dịp để chúng ta cố gắng thay đổi con người mới,kết hiệp với Mẹ và sống theo lời khuyên của Mẹ: Sám hối,Cầu nguyện và Lần chuỗi.
Chuỗi mân côi là phương thế dễ dàng và hữu hiệu nhất để giúp ta sống trung thành với Ðạo tình thương của Chúa Giêsu .
 
"Lạy Chúa.xin đổ ơn thánh đầy lòng chúng con,để nhờ công ơn con Chúa chịu khổ hình thập giá,và nhờ Thánh Mẫu Maria chuyển cầu,Chúa cũng cho chúng con được sống lại hiển vinh"( Lời nguyện nhập lễ,lễ Ðức Mẹ Mân Côi ). 


Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
Nguồn: simonhoadalat.com


Từ khóa:

bối rối, lo sợ, mẹ vì